15 กันยายน 2551

พันธมิตรฯทนไม่ไหวลุยปรับปรุงสนามหญ้าตึกไทยฯ

พธม.ทนไม่ไหว ลุกขึ้นปรับปรุงพื้นที่หน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้าก่อนจะล้มป่วยเป็นโรคตาย “จำลอง” ยันการเมืองใหม่ภาคประชาภิวัฒน์เกิดขึ้นได้ ถ้าหากพปช.กลับใจเลิกผูกขาดในรัฐสภา ระบุสัดส่วนไม่จำเป็นต้อง 70 / 30 อ้างที่ผ่านมาแค่ยกเป็นตัวอย่างเท่านั้น
(15ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่กองทัพธรรมประมาณ 100 คน นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม ได้ช่วยกันรื้อไม้พาเหรดที่วางทับดินโคลนบริเวณหน้าสนามตึกไทยคู่ฟ้าออกเพื่อปรับพื้นที่ใหม่ เนื่องจากขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมประสบปัญหากับระบบสุขอนามัย โดยเฉพาะกลิ่นเน่าเหม็นและยุงลายที่มาวางไข่ตามแอ่งน้ำ โดยเจ้าหน้าที่กองทัพธรรมต้องโกยดินโคลนและหญ้าที่เน่าออก จากนั้นได้นำปูนขาวมาโรยทับถึง 3 ชั้นเพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันยุงลายมาวางไข่ พร้อมกันนี้ได้นำรถบำบัดน้ำเสียกำจัดกลิ่นและไขมันมาดูดดินโคลนที่เสียออกไปก่อนที่จะนำทรายมาเททับอีกชั้นหนึ่งเพื่อดูดซึมซับน้ำหากมีฝนตกลงมาอีก แล้วจึงนำไม้พาเหรดมาวางทับคืนที่เดิมเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้นั่งฟังการปราศรัย
ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ชี้แจงว่า แนวคิดการรื้อพื้นนั้นมาจากผู้ชุมนุมที่เป็นวิศกรได้แนะนำว่าหากปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวเน่าเหม็นจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและจะส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยได้ในอนาคต ดังนั้นทางกลุ่มพันธมิตรฯจึงขอปรับปรุงพื้นที่หน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้าทั้งหมด โดยวิศวกรคนดังกล่าวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด แต่ทางกลุ่มพันมิตรฯพยายามที่จะเรี่ยไรเงินเพื่อช่วยสมทบในการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว
ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลประชาภิวัฒน์ว่า รายละเอียดยังไม่ได้กำหนด เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นเป้าหมายก่อนและรอความเห็นจากหลายภาคส่วน สำหรับเป้าหมายรัฐบาลประชาภิวัฒน์เราต้องการผู้บริหารที่ไม่ทุจริต และยอมรับความคิดเห็นของประชาชนและมีส่วนร่วมกับประชาชนทุกส่วน รวมทั้งต้องตรวจสอบได้และถ้าไม่ดีต้องถอดถอนได้
เมื่อถามว่าแนวคิดการเมืองใหม่ยังคงยืนยันที่จะให้มีสัดส่วน 70 / 30 หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น แต่ที่เราเสนอมาเพื่อให้เป็นตัวอย่าง ไม่ต้องการส.ส.และส.ว.มาจากการเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้เข้ามายึดครองสภา
“ที่พันธมิตรฯไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาเป็นแก้ไขเพื่อช่วยพวกพ้องตัวเอง ช่วยคนผิดให้กลายเป็นคนถูก พวกเราทนไม่ได้ที่จะให้กระบวนการยุติธรรมต้องถูกล่มสลาย พวกเราจึงต้องออกมา” พล.ต.จำลอง กล่าว
เมื่อถามว่าการเมืองใหม่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้ายังมีพรรคพลังประชาชนอยู่ใช่หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ยืนยันว่าการเมืองใหม่จะเกิดขึ้นได้ถ้าหากพรรคพลังประชาชนกลับใจ โดยจะต้องเลิกการผูกขาดในรัฐสภา นักการเมืองต้องมาจากกลายกลุ่มหลายอาชีพต้องมาจากการคัดสรร
ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวคิดการเมืองใหม่จะไปถึงรัฐบาลได้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่จิตสำนึกของรัฐบาล ตนคิดว่าน่าจะมีการผลักดันเต็มที่เพื่อหาทางออก อย่างไรก็ตามคิดว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นประชาธิปไตยทางตรงที่มีตัวแทนมาจากหลากหลายสาขาอาชีพอย่างชัดเจน เชื่อมั่นว่าแนวคิดนี้จะเป็นจริงได้ โดยอาศัยการต่อสู้ของภาคประชาชนที่ไม่ได้ยึดติดผลประโยชน์ส่วนตัว
ต่อข้อถามว่าถ้าพลังประชาชนยังยืนยันที่จะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ทางกลุ่มพันธมิตรฯจะเคลื่อนไหวอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราก็ไล่อยู่แล้ว ถือว่าไม่ฟังเสียงของประชาชนคิดว่ารัฐบาลไม่สามารถอยู่ได้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง อย่างที่ผ่านมาที่มีการขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้นายสมัคร สุนทรเวช ได้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กลับมาวนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ฉะนั้นเราต้องขับไล่ต่อไปจนกว่าคนพวกนี้จะออกไปอย่างเบ็ดเสร็จ และมีรัฐบาลประชาภิวัฒน์
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะไม่ให้โอกาสนายสมชายทำงานก่อนหรือ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราไม่ยอมรับนายสมชายเป็นนายกฯใหม่ เพราะพฤติกรรมชัดเจนยิ่งกว่านายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกมองว่าเป็นนอมินี แต่นายสมชายเป็นยิ่งกว่านั้น เรียกได้ว่าเป็นเจ้าภาพของการโกง ไม่ใช่เป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเห็นว่าพฤติกรรมที่ผ่านมาได้แสดงเจตนาอยู่กับคนทำชั่ว แต่ทำไมพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลจึงยังเสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกฯอยู่อีก

credit : คม ชัด ลึก
www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น: