21 กรกฎาคม 2551

ผู้นำฝ่ายค้านให้ NBT พิจารณาให้รอบคอบก่อนให้เวลารัฐบาล



ประชาธิปัตย์ 21 ก.ค.- ผู้นำฝ่ายค้านขอให้ NBT พิจารณาให้รอบคอบ ก่อนให้เวลารัฐบาลจัดรายการใหม่ วันละ 1 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นควรให้เวลากับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกัน ติงนายกรัฐมนตรีใช้สื่อของรัฐเป็นกระบอกเสียงทางการเมือง รอตรวจสอบว่าขัด รธน.หรือไม่
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายวีระ มุสิกพงศ์ จัดรายการ "ความจริงวันนี้" เพื่อตอบโต้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผ่านทางสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ (NBT) ในเวลา 22.00 น. ทุกวัน ว่า รัฐบาลอยู่ในฐานะที่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้อยู่แล้ว เพราะในแต่ละวันรัฐบาลได้รับพื้นที่ข่าวมากพอสมควร

นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากต่อไปสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ซึ่งเป็นของประชาชน ต้องมาเป็นกระบอกเสียงทางการเมือง ให้กับกลุ่มการเมือง หรือ พรรคการเมือง ส่วนจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงต้องตรวจสอบรายการก่อนว่า มีลักษณะและคำสั่งอย่างไร แต่เจตนาเท่าที่เห็นไม่ได้แสดงว่ารัฐบาลต้องการที่จะให้ NBT หรือสถานีโทรทัศน์ของรัฐ มีความเป็นกลาง หรือ มีความเป็นอิสระ

"นายกรัฐมนตรีพูดเสมอว่า ช่อง 11 เป็นอิสระ ขอแค่สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เราเคยนึกว่า ท่านจะใช้ในฐานะนายกรัฐมนตรี ชี้แจงงานต่าง ๆ ที่ได้ทำ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ แต่กลายเป็นว่า เวลาตรงนี้ถูกใช้ในการตอบโต้ทางการเมือง และเวลานี้นายกรัฐมนตรีจะมาขอว่า แต่ละวันต้องมีอีก 1 ชั่วโมง ไม่น่าถูกต้องตามหลักการของสื่อ ที่ควรเป็นอิสระตามรัฐธรรมนูญ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้ NBT คิดให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นต่อไปนายกรัฐมนตรีเอ่ยปากขอ 1 ชั่วโมง ก็ต้องให้ หรือขอ 24 ชั่วโมง ก็ต้องให้ ขณะที่ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ทำหนังสือถึงกรมประชาสัมพันธ์ว่า ทำไมจึงไม่จัดสรรเวลาให้ฝ่ายค้านบ้าง จนบัดนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ จึงต้องการให้ NBT ทบทวน เพราะหากให้เปิดรายการเพิ่ม ก็ควรให้ทุกฝ่าย.-สำนักข่าวไทย

id 513 1601 176 sec 1 law

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยนะค่ะเรื่องนี้


เอาช่วงเวลาดีๆมาทำให้แย่หมด


แยกแยะบ้างซิค่ะ


คนเราก้แย่เนอะ