11 กรกฎาคม 2551

พล.ต.จำลอง เชื่อ พล.อ.ปฐมพงษ์ แต่งเครื่องแบบขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ไม่บานปลาย



กรุงเทพฯ 12 ก.ค. – "พล.ต.จำลอง" ยืนยัน "พล.อ.ปฐมพงษ์" แต่งเครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ในการแสดงจุดยืนปกป้องอธิปไตยของชาติ เชื่อ เหตุการณ์ไม่บานปลาย ขณะที่ โฆษกพันธมิตรฯ เชื่อภายใน 1-2 วันนี้ รวบรวมรายชื่อครบ 20,000 ชื่อ ยื่นประธานวุฒิฯ ถอดถอน ครม. เผย แกนนำพันธมิตรฯ เตรียมยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. 14 ก.ค.นี้ ให้ดำเนินคดีอาญา ครม.-ขรก.ที่เกี่ยวข้อง กรณีขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ช่วงเช้าวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า ยังคงมีแนวร่วมแกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีปราศรัย โดยเน้นกรณีกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ที่เป็นผลมาจากการที่คณะรัฐมนตรีกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ และขอให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อให้ครบ 20,000 ชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีต่อประธานวุฒิสภา

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ใส่เครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ว่า ประชาชนหลายคนไม่พอใจกับการกระทำของรัฐบาล จึงต้องการให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกลับ

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ เป็นเรื่องถูกต้อง ที่ทหารต้องแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบัน และอธิปไตยของชาติ จะนิ่งเฉยไม่ได้ อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ พล.อ.ปฐมพงษ์ เคยทำหนังสือถึงผู้นำเหล่าทัพ ให้แสดงท่าทีต่อกรณีปราสาทพระวิหารแล้ว แต่กลับนิ่งเฉย จึงจำเป็นต้องมาขึ้นเวทีพันธมิตรฯ เพื่อแสดงออกถึงความอึดอัดใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่า การสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.อ.ปฐมพงษ์ ทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือน พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะมีกฎข้อบังคับ ที่นักเรียนนายร้อยต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่า เครื่องแบบทหารเป็นเรื่องของความสง่างาม ดังนั้น ไม่ว่าจะไปไหน การใส่เครื่องแบบไปด้วย ไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย

"พล.อ.ปฐมพงษ์ได้ใส่เครื่องแบบทหารตามปกติขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ไม่ใช่เครื่องแบบเต็มยศ จึงไม่มีอะไรที่น่าจะบานปลาย" พล.ต.จำลอง กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การกระทำของ พล.อ.ปฐมพงษ์ อาจมีโทษจำคุก 5 ปี ทำให้มองว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า รองโฆษกกระทรวงกลาโหมมียศเพียงพลโท แต่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของ พล.อ.ปฐมพงษ์ ต้องการถามว่าควรที่จะเชื่อใคร ส่วนจะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ตนไม่ทราบ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนให้ครบ 20,000 ชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่กระทำการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เชื่อว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะได้รายชื่อครบ และจะยื่นต่อประธานวุฒิสภา และในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น. 5 แกนนำพันธมิตรฯ จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นหนังสือให้ดำเนินคดีอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 119 และ 120 ให้เอาผิดกับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เนื่องจากทำให้ประเทศไทยต้องเสียดินแดน มีโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิตจนถึงขั้นประหารชีวิต.-สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2008-07-12 12:18:37



ที่มา : สำนักข่าวไทย

id 513 1601 176 sec 1 law

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การประท้วงถอดถอนไม่ใช่ประเด็นหลักในการแก้ปัญหาในขณะที่เรายังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลชุดนี้กระทำความผิดตามที่กล่าวหาจริง เพราะฉะนั้น ในตอนนี้เราก็ทำได้แต่เพียงดูท่าทีว่าของรัฐบาล หากมั่นใจในความผิดดังที่กล่าวมาแล้ว นั่นก็สุดแท้แต่ประชาชน