03 พฤศจิกายน 2551

ประชุม พปช.นัดพิเศษ ดันหนุนแก้รธน.

เมื่อเวลา 13.00 น.ที่พรรคพลังประชาชน ได้นัดประชุมวาระพิเศษ โดยเชิญนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา291 แต่มีส.ส.มาเข้าร่วมประชุมอย่างบางตา เนื่องจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ซึ่งจะได้มีการหารือในกาประชุมพรรควันที่ 4 พ.ย.นี้อีกครั้ง
ต่อมาเวลา 14.25 น. ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน ได้แถลงภายหลังการประชุมพรรคนัดพิเศษถึงความคืบหน้าประเด็นการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในที่ประชุมนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้ชี้แจงว่าการแก้ไขรธน.291 เพื่อตั้งส.ส.ร.3 เป็นแนวทางที่รัฐบาลอยากให้เกิดความสมานฉันท์ให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมทั้งฝ่ายค้านหรือวุฒิสภาและประชาชนทั่วไป เพราะต้องการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงและให้ส.ส.ร.ที่จะตั้งขึ้นจำนวน 120 คน ภายในเวลา 60 วันได้ทำงานอย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำโดยขั้นตอนในการดำเนินการจะใช้เวลา 180 วัน หรือ ประมาณ 8 เดือน ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่สภาเพื่อลงมติเห็นชอบ
ทั้งนี้ ขณะนี้พรรคได้รวมรายชื่อ ส.ส.และส.ว.ให้ได้ครบตามจำนวน คาดว่าจะยื่นญัตติเสนอต่อประธานรัฐสภาได้ในสัปดาห์หน้า และอาจนำเข้าบรรจุสู่วาระการประชุมวาระแรกในวันที่ 12-13 พ.ย. นี้ จากนั้นตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมสองสภา ไปพิจารณาใช้เวลา 1 เดือนอย่างเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น: