20 กันยายน 2551

พันธมิตรฯให้เวลาสมชาย ตั้งครม.ได้ก่อนค่อยเจรจา


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วย นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข 3 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันแถลงข่าวประจำวัน โดย พล.ต.จำลอง กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยเจรจากับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ว่า ยังไม่ได้หารือในรายละเอียดว่าจะเป็นวันใดและจะเจรจาเรื่องใดบ้าง แต่นายกรัฐมนตรีถามว่าต้องการให้รัฐบาลทำอะไรบ้าง และขอให้รัฐบาลทำงานก่อน ขณะนี้จึงถือว่ายังไม่มีความคืบหน้า เพราะนายกรัฐมนตรีมีภาระเร่งด่วนคือการตั้งรัฐบาล ตั้งรัฐมนตรี ที่ยังแย่งโควตากันอยู่จนไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ทางแกนนำพันธมิตรฯ จึงเปิดโอกาสให้แก้ไขปัญหาภายในพรรคไปก่อน แต่พันธมิตรฯ ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมคือค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไล่รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเพื่อเปิดทางการเมืองใหม่
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเจรจากับนายกรัฐมนตรีแล้วจะออกจากทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เป็นเรื่องของสถานการณ์ แกนนำพันธมิตรฯ จะต้องประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง และสอบถามความเห็นประชาชนที่มาร่วมชุมนุมก่อน เพราะคนเหล่านี้มาด้วยใจ อยู่ดีๆ จะบอกว่าให้ถอยออกจากทำเนียบฯ ผู้ชุมนุมก็คงหมดความเชื่อถือ เมื่อถามย้ำว่า ท่าทีแกนนำพันธมิตรฯ อ่อนลงจากก่อนหน้านี้ที่ไม่ยอมเปิดเจรจากับรัฐบาล พล.ต.จำลอง กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าท่าทีอ่อนลง เพียงแต่นายสมชายโทรศัพท์มาพูดคุย ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เราเป็นคนไทยด้วยกัน หากต้องการมาพูดคุยก็มาได้ตลอดเวลา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานว่าจะมาเมื่อไร ยังไม่มีการส่งตัวแทนมาเจรจา และทางพันธมิตรฯ ก็ไม่ได้มอบหมายให้ใครเป็นพิเศษในการเจรจา
"แกนนำทุกคนเปิดกว้าง สามารถโทรมาคุยกับทุกคนได้ตลอดเวลา และเมื่อได้ผลการเจรา ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมแกนนำอีกครั้ง ขณะเดียวกันพันธมิตรฯ ไม่ได้ปิดกั้นว่าจะต้องเจรจากับนายกฯ เพียงคนเดียว แต่ถ้าจะส่งตัวแทนมาก็ต้องเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจและน่าเชื่อถือ ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งเร่งรัด ให้นายกฯ ได้ทำงานก่อน" พล.ต.จำลอง กล่าว
ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่าการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ เป็นการช่วยพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาล พล.ต.จำลอง กล่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่าไม่ยุ่งการเมืองแล้วหลังศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา แต่ก็ยังเข้ามาจัดโควตารัฐมนตรีได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมพันธมิตรฯ ต้องเรียกร้องให้มีการเมืองใหม่ เพราะการเมืองเก่าแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ พันธมิตรฯ ไม่ได้ช่วยพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแต่ต่อต้านการซื้อเสียง การทุจริต คอรัปชัน ยิ่งมีการแย่งตำแหน่งกันมากเท่าใด ก็เป็นความชอบธรรมของพันธมิตรฯ ที่จะชุมนุม
ขณะที่นายพิภพ กล่าวว่า ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ พันธมิตรฯ จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นเรื่องการเมืองใหม่ ภายในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากแกนนำออกไปจัดข้างนอกไม่ได้อาจจะโดนจับกุม การจัดเวทีรับฟังความเห็นจะมีนักวิชาการและตัวแทนกลุ่มวิชาชีพบางส่วนมาร่วมแสดงความเห็น เมื่อได้โครงร่างจากเวทีนี้ก็จะนำไปสู่ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อมาประกาศในเบื้องต้นในวันที่ 22 ก.ย. เพื่อให้สาธารณชนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ว่ารูปแบบที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม อยากให้ชมรมวิชาชีพสื่อสารมวลชน ระดมความคิดเห็นเรื่องนี้ด้วย เพราะขณะนี้เรื่องการเมืองไม่ใช่หน้าที่ของพันธมิตรฯ องค์กรเดียว เป็นเรื่องของสาธารณชนที่ต้องช่วยกันหาทางรอดให้กับประเทศ
ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวถึงข่าวที่จะมีการสลายม็อบพันธมิตรฯ ในวันที่ 22 และ 23 ก.ย.นี้ ว่า พันธมิตรฯ จ.ศรีสะเกษ แจ้งข่าวมาว่าในวันดังกล่าว ช่วงเช้าจะมีคนน้อยก็จะสลายม็อบ หากมีการสลายม็อบจริง สมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ (สรส.) จะนัดหยุดงานอีกแน่นอน ซึ่งการสลายม็อบครั้งแรก สรส.ก็ได้หยุดงานทั่วประเทศไปแล้ว รัฐบาลต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีครับ ให้รัฐบาลทำงานก่อน

ดูผลงานของรัฐบาล จะดีหรือไม่

ก็ค่อยเจราจากันดีกว่า เพราะทุกฝ่ายก็อยากให้ประเทศ

สงบซักที