15 กันยายน 2551

ลุ้นน้ำมันโลกปตท.จ่อลดราคา โอดแบกภาระนำเข้า"แอลพีจี"

ปตท.แจงบาทอ่อนดันต้นทุนเพิ่ม รอดูราคาน้ำมันโลกอีก 1-2 วันหากยังลงเตรียมปรับราคา โอดแบกภาระนำเข้าแอลพีจีแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท คาดถึงสิ้นปีไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้าน
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังลดลงต่อเนื่อง ใน 1-2 วันนี้ ปตท.จะพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันลง ซึ่งการที่ ปตท. ไม่ได้ปรับราคาจำหน่ายในประเทศลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมา 2-3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น
ส่วนการนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) นั้น ยอมรับว่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ ปตท.ต้องแบกรับภาระการนำเข้าแอลพีจีแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท และคงต้องรับภาระการนำเข้าต่อไปทุกเดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณาปรับราคาแอลพีจีในภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้เพิ่มขึ้น คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ ปตท.ต้องรับภาระจากราคานำเข้าแอลพีจีเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท
รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้กำหนดปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมให้เสร็จภายในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากต้องนำเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาตัดสิน แต่เมื่อเกิดปัญหาทางการเมืองจึงยังไม่มีการประชุมและพิจารณาการปรับขึ้นราคาแอลพีจี
แหล่งข่าว จากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ทำแผนการปรับราคาแอลพีจีสำหรับภาคขนส่งไว้เป็นขั้นบันได เบื้องต้นได้มีการเสนอปรับราคาก๊าซแอลพีจีไว้ที่ 5 ระดับ โดยจะให้ปรับราคาขายก๊าซแอลพีจีครั้ง 2 บาท เป็นเวลา 5 ครั้ง ดังนั้นราคาก๊าซแอลพีจีสำหรับรถยนต์จากลิตรละ 11 บาทเริ่มต้นแต่ราคาสูงสุดอยู่ที่ลิตรละ 21 บาท

credit : คม ชัด ลึก
www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น: