30 กรกฎาคม 2551

'เตช' รายงานผลไทย-กัมพูชา





คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการประชุมทวิภาคี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย-กัมพูชา

กรณีปัญหาปราสาทพระวิหาร ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมว่า นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานผลการประชุมที่ได้ข้อสรุป 5 ประเด็น คือ


1.ทั้ง 2 ฝ่ายควรใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดการเผชิญหน้าด้วยกำลังทหาร เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธี โดยใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่



2.เสนอรัฐบาลแต่ละฝ่ายให้ความเห็นชอบจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาโดยเร็วที่สุด เพื่อหารือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง



3.ระหว่างที่รอการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน ให้มีการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในพื้นที่ที่มีการสำรวจ, จัดตั้งชุดประสานงานชั่วคราว เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งบริเวณวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ และปรับกำลังทหารทั้งสองฝ่ายออกจากวัด พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหาร


4.มาตรการชั่วคราวที่ตกลงร่วมกันจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของทั้งฝ่ายเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน


5.ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะหารือประเด็นอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งต่อไป

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม. ได้อ่านรายชื่อแนะนำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

คือนายเตช บุนนาค ให้ ครม.รับทราบ จากนั้นนายสมัครซึ่งอยู่ในอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส ได้กล่าวชมเชยนายเตช และคณะ ในการเดินทางไปเจรจากับฝ่ายกัมพูชาว่า 'ก็เห็นคุณเตชไปเจรจาว่าความกันมาเรียบร้อยดี แม้จะไม่ได้ข้อยุติเสียทีเดียว แต่ถือว่าได้คลี่คลายลงไปได้ทีละเปลาะ และในอนาคตก็น่าจะดีขึ้น'



ด้านนายเตชให้สัมภาษณ์รายการ 'เจาะลึกทั่วไทย' ทางวิทยุเอฟเอ็ม 98.0 ถึงการประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชาว่า ที่ตกลงกันมีอยู่ 5 ข้อด้วยกัน

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือว่า รัฐมนนตรีของทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันว่าทั้งสองฝ่ายควรใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าด้วยกำลังทหาร โดยปรับกำลังของทั้งสองฝ่ายออกจากวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหาร ส่วนปัญหาชุมชนเขมรในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 กิโลเมตร ยังไม่สามารถตกลงกันได้ แต่เป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

id 513 1601 176 sec 1 law

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูเหมือนแต่ละฝ่ายจะสงวนท่าทีของฝ่ายตนเองไว้ ตกลงกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ แล้วดูว่าใครจะเป็นฝ่ายถอย แต่ที่แน่ๆงานนี้มีฝ่ายถอยแน่ แต่ถอยแบบเงียบๆจะได้ไม่เสียเชิงไง

Pao..Jvara

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถอยยย ดีกว่า

ไม่อาวววว ดีกว่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม


ขอให้ทุกฝ่ายที่ต่อต้าน หยุดการกระทำก่อนได้ป่าว


ไม่งั้น เมื่อไร คนที่จะมาทำหน้าที่ เขาจะได้ทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อไหรจะจบกันซักทีนะเรื่องนี้ เมื่อไหรจะรู้ตัวซักทีว่า..ยืดเยื้อไปก้มีแต่ไทยนี่แหละที่มีแต่เสียกับเสียเท่านั้นนั่นแหละ เฮ้ออออออ

อยากให้ประเทศไทย และรัฐบาลที่ได้มาจากการพูดมากแบบนี้สำนึกได้ถึงสถานการณ์ของไทยจริงๆซักที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ้ากกกก ไทยนี้รักสงบ ...แต่ถึงรบไม่ขลาด

เอกราช!!! จะไม่ให้ใครข่มขี่!!!


ส่งทหารไปยึดกลับมาเล้ยยยยย หมดเรื่อง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้แล้วสินะ ที่พี่ไทยจะไปเจรจา


สู้ ๆๆๆๆๆๆนะค๊า เพื่อชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนไทยรักกันเกิ๊นนนนน


ก็อย่างว่าอ่ะน้า..ไทยเรา


ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดก่อนละกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืมมมมม หวยออกเปนไงบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อมูลน่าสนใจดีมาก
ท่านเตชพยายามดีมากคับ
สู้ๆๆๆ