12 มิถุนายน 2551

"ขยัน อดทน เรียนรู้" เคล็บลับเรียนจบ 4 ปี โอวาทอธิการมฟล.

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2551 ณ หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ จำนวน 2,300 คน โดยแบ่งการปฐมนิเทศเป็น 2 รอบ คือ รอบเช้าและรอบบ่าย ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้สลับเข้าประชุมปฐมนิเทศของแต่ละสำนักวิชา

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมฟล. กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่บางตอนว่า ขอให้นักศึกษาใหม่ทุกคนมีความขยันมั่นเพียรในการศึกษาเล่าเรียน การปรับตัวเกี่ยวกับการเรียนในระดับอุดมศึกษาอาจจะเป็นเรื่องใหม่ของทุกคน แต่หวังว่านักศึกษาทุกคนจะพยายามทำให้ได้ และหากทุกคนใช้เวลา 3 ชั่วโมงในแต่ละวันเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาแล้ว ครูเชื่อมั่นอย่างที่สุดว่าทุกคนจะได้รับผลการเรียนในระดับดีมาก การที่ทุกคนมาอยู่ในที่แห่งนี้นั้นแสดงว่าทุกคนมีจุดหมายอย่างเดียวกันนั่นคือ การเรียนจบปริญญาตรีในกำหนด 4 ปี ทั้งนี้อยากให้ทุกคนระลึกว่าวันที่ทุกคนมารายงานตัวมีคุณพ่อ-คุณแม่ ผู้ปกครองมาส่งด้วยความหวังและความห่วงใย อยากจะเห็นลูกหลานประสบความสำเร็จในการเรียน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการขยันเรียนไม่ใช่ทำเพื่อใคร แต่ก็เพื่อตัวนักศึกษาเอง เพื่ออนาคตที่ดีของนักศึกษา

“การที่มหาวิทยาลัยต้องให้นักศึกษาปี 1 ทุกคนเข้ามาพักอาศัยภายในมหาวิทยาลัยนั้น ต้องการให้นักศึกษาได้เรียนรู้ชีวิตอย่างแท้จริง เพราะนักศึกษาจะได้เรียนรู้ถึงการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น รู้จักอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว มีความรับผิดชอบ ได้ช่วยเหลือตัวเองในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกินอยู่หลับนอน การศึกษาเล่าเรียน รวมไปถึงการใช้จ่ายเงินด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ยากหากนักศึกษาอยู่ที่บ้าน และมีผู้ปกครองดูแลในทุกเรื่อง นักศึกษาและผู้ปกครองจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของนักศึกษา เมื่อมาอยู่ที่ภายในมหาวิทยาลัยภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน”

รศ.ดร.วันชัย กล่าวอีกว่า ชีวิตในช่วงการเรียนปริญญาตรีนั้น เป็นช่วงชีวิตที่มีความสำคัญมากที่สุด เป็นรากฐานของชีวิต มีความสนุก ได้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย ดังจะเห็นว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตกว่า 90% นั้นเป็นผู้ที่ได้รับการศึกษาในระบบ แต่อีก 10% ที่เหลือนั่นก็ประสบความสำเร็จในชีวิตเช่นกัน เพียงแต่เขาใช้วิธีศึกษาจากสิ่งแวดล้อมและชีวิตจริง จึงอยากจะให้นักศึกษาที่มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนเป็นหนึ่งใน 90% ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

“ในฐานะของครู ครูอยากเห็นพวกเธอทุกคน 2,300 ชีวิตจบการศึกษา ได้มาเดินอยู่บนเวทีอันทรงเกียรติในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และออกไปรับใช้สังคมเป็นคนดีของสังคม เพราะเวลานี้บ้านเมืองของเรามีความสับสนวุ่นวาย จึงจำเป็นจะต้องมีคนดีให้มาก เพื่อบ้านเมืองจะได้สงบสุข” อธิการบดีมฟล. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ : www.mfu.ac.th

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุ จิ ปุ ริ คาถาเรียนเก่งท่องเอาไว้นะ ไม่มีอะไรมาหรอกคะก็คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ขยันฝึกฝนให้บ่อย ๆ ก็เก่งแล้วภาษาอังกฤษง่ายนิดเดี่ยว แต่ยากมาก ๆ 5555