10 กันยายน 2551

จับตาครม.ประชุมนัดพิเศษ2ทุ่มคืนนี้ พปช.ให้"ยงยุทธ"คุย"สมัคร"ถกทางออกการเมือง "เลี้ยบ"เผยไม่มีโอกาสพบ

ครม.นัดประชุมด่วน 2 ทุ่ม คืนนี้ที่กองบัญชาการกองทัพไทย "สมพงษ์"ปัดถูกส่งชิงนายกฯ โยนที่ประชุม พปช.ตัดสิน "ยงยุทธ"รับเป็นคนกลางถก"สมัคร"แก้ปมการเมือง เผยไม่แน่ใจได้เจอหรือไม่ "เลี้ยบ"เผยไม่มีโอกาสคุยกับ"หมัก" ยังแทงกั๊กนั่งนายกฯ ไม่สนจับมือปชป. อ้างจำเป็นต้องตรวจสอบถ่วงดุล "ยงยุทธ"นัดส.ส.พปช.ถกโหวตนายกฯ ปัดเป็น"งูเห่า
P { margin: 0px; }
ครม.นัดประชุมด่วน 2 ทุ่ม คืนนี้ที่กองบัญชาการกองทัพไทย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีรักษาการ(ครม.รก.)นัดประชุม ครม.ในเวลา 20.00 น. วันที่ 10 กันยายน ที่กองบัญชาการกองทัพไทย

"สมพงษ์"ปัดถูกส่งชิงนายกฯ โยนที่ประชุม พปช.ตัดสิน

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขอบคุณที่ให้เกียรติ แต่คงไม่ใช่ตน อาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะชื่อขึ้นต้นด้วย "ส." เหมือนกัน ส่วนการที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอชื่อบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น พรรคร่วมรัฐบาลยินดีที่จะดำเนินการทางการเมืองเหมือนเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่เป็นคนที่มีหลักการ ซึ่งนายบรรหารก็เห็นว่า เมื่อพรรคพลังประชาชนมี ส.ส.มากที่สุด ดังนั้น ต้องให้พรรคพลังประชาชนดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งนายบรรหารยินดีเข้าร่วมเหมือนเดิม ทั้งนี้ จากการพบปะกับนายบรรหารเมื่อเช้าวันที่ 10 ก.ย. ยังไม่ได้มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ใช่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า สมาชิกพรรคพลังประชาชนยังยืนยันว่าจะเสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็มีการพูดกันอยู่แล้ว ส่วนที่มีข่าวว่ามีสมาชิกบางคนไม่ยอมรับนายสมัครนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นเรื่องราว ซึ่งภายในวันนี้หรือวันที่ 11 ก.ย.จะมีการพูดคุยกันแน่นอน

เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นนายกรัฐมนตรี นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับตัวนายบรรหาร แต่ตนไม่ทราบ เพราะต้องอยู่กับที่ประชุมพรรคพลังประชาชน

"ในเรื่องนี้ คิดว่าการพิจารณาใดๆ ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมองดูแล้วว่าไม่ว่าใครจะมาใครจะไป กลุ่มพันธมิตรฯ ก็คงไม่เอาอยู่แล้ว ทั้งนี้ พรรคพลังประชาชนคงใช้เวลา 1-2 วันในการตัดสินใจเอาบุคคลที่มีความเหมาะสม แต่ในใจของตนคิดว่าผู้ที่มีความเหมาะสมคือนายสมัคร แต่จะเป็นนายสมัครหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคพลังประชาชน" นายสมพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชาชนต้องเสียสละบางอย่างแล้วหรือไม่ เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคพลังประชาชนเสียสละมาตลอดเวลา ส่วนแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ก็มีการพูดกันในเรื่องดังกล่าว แต่ต้องมีการคุยกันในรายละเอียด ทั้งนี้เราไม่ได้ปฏิเสธเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชาชนได้มีการเก็บข้อมูลมากมายจากกระแสและงานต่างๆ โดยเราเชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้ เราจะสามารถสรุปได้

"ยงยุทธ"รับเป็นคนกลางถก"หมัก" เผยไม่แน่ใจได้เจอหรือไม่
นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวภายหลังเป็นแกนนำประชุมร่วมกับ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ว่า ที่ประชุมวันนี้ ได้มีมติให้ตนพูดคุยกับ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนและอดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความเห็นของสมาชิก ส.ส.ให้นายสมัครรับรู้ ว่ามีรายละเอียดอย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และยังไม่มั่นใจว่านายสมัคร จะให้เข้าพบหรือไม่ แต่ก็จะพยายามดำเนินการโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามนายยงยุทธ ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าที่ประชุมวันนี้ยังจะเลือกให้นายสมัครเป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ กล่าวแต่เพียงว่าขอพูดคุยกับนายสมัครก่อน อีกทั้งเห็นว่านายสมัครเป็นคนดี เป็นคนตรงไปตรงมา และทำงานเพื่อพรรค ซึ่งเกียรติยศศักดิ์ศรีของนายสมัครที่ถูกทำลายไป สมาชิกก็ได้ร่วมกันคิดว่าจะช่วยปกป้องได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม จุดยืนของพรรคในวันนี้ยังสนับสนุนคนในพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี
ส่วนที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า พรรคพลังประชาชนจะมีมติสนับสนุนเลือกนายสมัครเป็นนายกฯ นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า ในการประชุมเมื่อวานนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมน้อยถือว่ายังไม่เพียงพอ จึงทำให้ต้องมีการพูดคุยกันเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ต้องมีการหารือกับนายสมัครอีกครั้ง และยังกล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.ในภาคเหนือ สนับสนุนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของสมาชิกบางคนเท่านั้น

"เลี้ยบ"เผยไม่มีโอกาสคุยกับ"หมัก" ยังแทงกั๊กนั่งนายกฯ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่กระทรวงการคลัง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน (พปช.) แถลงภายหลังหารือร่วมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สมาชิกพรรคพลังประชาชนบางส่วนไม่ต้องการเสนอชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ความคิดเห็นยังหลากหลาย ดังนั้น คงต้องรอผลการประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 11 กันยายน 2551 ก่อน และเมื่อพรรคมีมติออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เช่นเดียวกับกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่ต้องการให้นายสมัครกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก พร้อมทั้ง เสนอชื่อนายบรรหาร ตนมองว่าเป็นหนึ่งในความคิดเห็นของประชาชนซึ่งเราต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด จากนั้น จะนำมาประมวลความเห็นให้ได้ทิศทางต่อไป แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากพรรคพลังประชาชนที่มีเสียงข้างมาก

เมื่อถามว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายสมัครพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสหารือกับนายสมัครหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับนายสมัครเลย ส่วนกรณีที่หากมีผู้เสนอชื่อตนเอง ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น เป็นเรื่องที่ยังมาไม่ถึง และเป็นการถามที่ข้ามขั้นเกินไป อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชาชนจะประมวลเรื่องมาประกอบก่อนตัดสินใจเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี
พปช.ไม่สนจับมือปชป. อ้างจำเป็นต้องตรวจสอบถ่วงดุล

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ก.ย.ที่กระทรวงการคลัง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน (พปช.) แถลงภายหลังหารือร่วมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ถึงกรณีที่นักวิชาการเสนอให้พรรคพลังประชาชนและพรรคประชาธิปัตย์ จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ ว่า เป็นสิ่งที่ต้องรับฟัง แต่จำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ถึงข้อดีข้อเสียด้วย โดยเฉพาะเรื่องการต้องถ่วงดุลและตรวจสอบกันและกัน

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีสมาชิกพรรคพลังประชาชนออกมาแถลงว่า พรรคพลังประชาชนมีมติเตรียมเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นเพียงแค่การหารือประชุมสมาชิกพรรคเพื่อเตรียมประชุมสภาเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่มติของพรรคพรรคพลังประชาชน โดยมติพรรคต้องรอการหารือวันที่ 11 กันยายนนี้ แต่คนที่จะมีสิทธิ์ก่อนคือนายสมัคร

"เชาวรินทร์"ระบุ"หมัก"ไม่เหมาะสมเป็นนายกฯ อีก
ร.ต.ท.เชาวรินทร์ ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ว่า นายสมัคร สุนทรเวช ไม่มีความเหมาะสมที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะนายสมัครยังมีคดีความที่ยังพิจารณาไม่เสร็จสิ้นอีกหลายคดี ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาได้ในภายหลัง นอกจากนี้ ยังมีบุคคลอื่นๆ ที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นบุคคลจากพรรคพลังประชาชนหรือพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ก็ตาม

ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชนและกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า มติของพรรคไม่ควรมีความรวบรัดที่จะเสนอนายสมัครกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก คิดว่าควรมีการหารือร่วมกับอย่างเป็นทางการอีกครั้ง รวมทั้งควรเปิดโอกาสในพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือด้วย โดยส่วนตัวตนต้องการสนับสนุนนายสมชาย วงค์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี "สมชาย"ยัน"เติ้ง"หนุนพปช.เดินสายพบ หน.5พรรคร่วม

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ยืนยันสนับสนุนพรรค พปช.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไปจากนี้จะเดินทางไปพบนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จนครบ 5 พรรคการเมือง

"วันนี้เท่าที่คุยคุณบรรหาร ยืนยันพรรคชาติไทยเห็นชอบที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนต่อไป" นายสมชาย กล่าวภายหลังเข้าหารือกับนายบรรหาร ที่ทำการพรรคชาติไทยเมื่อช่วงเช้า

"เลี้ยบ"เผยหลังถก"เติ้ง" ยันนายกฯ ต้องมาจากพปช.

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ภายหลังการหารือกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปต้องมาจากพรรคพลังประชาชนแน่นอน และนายบรรหารยังต้องการให้พรรคที่มีเสียงข้างมากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

"ยงยุทธ"นัดส.ส.พปช.ถกโหวตนายกฯ ปัดเป็น"งูเห่า"

นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การหารือของ ส.ส.พรรคพลังประชาชนในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งมีส.ส.ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสานร่วมหารือนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นกลุ่มงูเห่า ที่หวังไปรวมกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นการหารือเพื่อหาทางออกของปัญหา ซึ่งเป็นใหญ่ระดับประเทศ

ส่วนที่จะสนับสนุน นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า คงจะหารือกันในที่ประชุมวันนี้ก่อนนำเสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุมพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พลังประชาชนที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้มีหลายคน เช่น นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี และนายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม.

"สมชาย"รับพบ"เติ้ง" หวังกระชับความสัมพันธ์พรรคร่วม
เมื่อเวลา 11.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางมายังพรรคชาติไทย เพื่อพบนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เลขาธิการพรรคพลังประชาชน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่า ขอไปคุยกับหัวหน้าพรรคชาติไทยก่อน ซึ่งพรรคพลังประชาชนได้ตั้งตน 3 คนมาพูดคุยกับพรรคชาติไทย ซึ่งจุดมุ่งหมายก็เป็นที่ทราบกันอยู่เพราะเป็นเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน และที่มาวันนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มาหารือเพื่อขอให้นายบรรหาร สนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช นั่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ไว้คุยแล้วจะมาบอก
เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มอีสานพัฒนาออกมาบอกว่าที่พรรคมีมติหนุนนายสมัครนั้นไม่ใช่มติของพรรค นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกับลูกพรรคพลังประชาชน เพราะเพิ่งกลับมาจากจังหวัดอุดรธานี

"เลี้ยบ"นำถก"เติ้ง-พรรคร่วม"หานายกฯใหม่ แถลงบ่าย2นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการ พรรคพลังประชาชน (พปช.) เปิดเผยว่า ตนเตรียมตัวเดินทางไปพบนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือถึงทิศทางการทำงานต่อไปของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายสมัคร สุนทรเวช ที่ถุกศาลตัดสินให้สิ้นสุดสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย.
ทั้งนี้ เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน ระบุว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นการหารือร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว จะแถลงข่าวรายละอียดให้ทราบอีกครั้งในเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงการคลัง

"เลี้ยบ"เตรียมเข้าพบ"เติ้ง"ที่พรรคชาติไทยวันนี้

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.)กล่าวว่า จะไปเข้าพบนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ในเวลา 11.00 น.วันนี้ เพื่อหารือ ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาในวันศุกร์นี้
"ผมจะไปคุยกับท่านบรรหาร เวลา 11 โมงวันนี้ที่พรรคชาติไทย" เลขาธิการ พปช.กล่าวสั้น ๆ เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคยังเหนียวแน่นกันอยู่หรือไม่ หลังวานนี้(9 กันยายน) ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ กรณีเป็นพิธีกรดำเนินรายการ"ชิมไปบ่นไป" และ"ยกโขยงหกโมงเช้า"ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์
"อีสานพัฒนา"อ้างผลประชุมพปช.เลือก"หมัก" ไม่ใช่มติพรรค

นายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ผลการประชุมพรรคเมื่อวานนี้ ยังไม่ถือเป็นมติของพรรค เพราะเป็นเพียงการประชุมกลุ่มย่อยเท่านั้น โดยจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์นี้(12 ก.ย.) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด และขอขอบคุณที่พรรคร่วมรัฐบาลยังให้การสนับสนุนพรรคพลังประชาชนอยู่
นายไพจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่าทางกลุ่มได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์บ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะตัดสินใจไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะเสียงยังก้ำกึ่ง ซึ่ง ส.ส. ก็ต้องถามประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องลดความขัดแย้งในสังคมได้ เพื่อหาทางออกให้กับบ้านเมือง แต่หากเป็นนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีก็คิดว่ายังมีช่องทางแก้ไขที่จะหาทางออกได้

"ชัย" นัดเปิดสภา12ก.ย.โหวตนายกฯ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 กันยายน นายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปรัฐบาลเดินทางเข้าพบนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภาเพื่อหารือขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิเศษ เพื่อเลือกนายกฯ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 10 นาที จากนั้น นายวิทยาเข้าพบนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

จนกระทั่งเวลา 18.15 น. นายพิทูรนำส่งโทรสารคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญไปมอบให้กับนายชัย ในห้องทำงาน จากนั้น นายชัยให้สัมภาษณ์ว่า นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 12 กันยายน เวลา 09.30 น. โดยค่ำวันนี้จะส่งหนังสือเชิญ ส.ส.นัดประชุมตามที่ข้อบังคับการประชุมสภากำหนด ว่า ต้องให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน ส่วนใครจะเป็นนายกฯก็ต้องแล้วแต่สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เลือก

มติพปช.อุ้ม"สมัคร"นั่งนายกฯต่อ

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสมัคร สุนทรเวช ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้ต้องจับทิศทางความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 12 กันยายนนี้

เมื่อเวลา 16.40 น. ที่ทำการพรรคพลังประชาชน (พปช.) อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรี ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช. แถลงภายหลังการประชุมพรรค พปช. ว่า ที่ประชุม มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะโหวตเลือกนายสมัคร กลับเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯอีกครั้ง เนื่องจากเป็นคนที่เหมาะสมที่สุด ที่ผ่านมานายสมัครเสียสละให้พรรคมามาก และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดร้ายแรง แต่เป็นความเข้าใจข้อกฎหมายคลาดเคลื่อน และไม่มีบทบัญญัติใดห้ามกลับมารับตำแหน่ง อีกทั้งนายสมัครยังเป็น ส.ส.สัดส่วน พปช. ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาเป็นายกฯ

"พวกผมจะไม่ยอมจำนนต่อคนที่มีเจตนาร้ายต่อพรรคพลังประชาชน พวกผมจะต่อสู้ตามวิถีทางกฎหมายและเชื่อว่ามีคนจำนวนมหาศาลสนับสนุนให้รัฐบาลสู้ต่อไป" ร.ท.กุเทพกล่าว

ขณะที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พปช.และรองโฆษกพรรค กล่าวว่า พปช.ต้องกอดคอกันไว้เพื่อพิสูจน์ให้ระบบตุลาการเห็นว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้ทำอะไรพวกเราไม่ได้ การตัดสินเช่นนี้น่าอายชาวโลกว่านายกฯไทยต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะจัดรายการอาหาร

พปช.โห่ศาลรธน.ไม่เป็นธรรม

ข่าวแจ้งว่า การประชุมพรรค พปช. เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากนายสมัคร รวมถึงรัฐมนตรี พปช.ไม่ได้ร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ มีนายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรคทำหน้าที่ประธานในการประชุม ซึ่งระหว่างการประชุมมีการถ่ายทอดผลการวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ ผ่านจอโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ และทันทีที่ตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น ส.ส.พปช.ต่างโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ โดยมี ส.ส.ของพรรคคนหนึ่งตะโกนว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นไปตามที่ธงเขาตั้งไว้

จากนั้นที่ประชุมให้ประธานที่ประชุมขอมติพรรคเพื่อสนับสนุนนายสมัคร เป็นนายกฯต่อไป โดย ส.ส.เกือบทั้งหมดยกมือสนับสนุน และให้เร่งเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกฯโดยเร็ว เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาตามมา ที่ประชุมจึงสรุปว่าจะเรียกประชุม ส.ส.พรรคเป็นการด่วนภายในวันที่ 10-11 กันยายนก่อนที่จะโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ในวันที่ 12 กันยายน
ข่าวแจ้งว่า

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่มีการเสนอชื่อนายสมัคร มี ส.ส.บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกนายสมัครกลับเข้ามาอีกครั้งจะทำให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีความรุนแรงมากขึ้น แต่มี ส.ส.บางส่วนตอบโต้ว่าหากกลุ่มพันธมิตรจะนำไปเป็นเงื่อนไขก็ให้ทำไป เพราะเราก็มีกลุ่ม นปช. สนับสนุนอยู่และพร้อมที่จะแสดงพลังเหมือนกัน

เผย"เลี้ยบ"กล่อม 5 พรรคร่วมอยู่หมัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จการประชุมพรรค พปช.ช่วง 17.00 น.แล้ว แกนนำ ส.ส.พรรคจำนวนหนึ่ง ได้หารือร่วมกับแกนนำ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน และอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย (ทรท.) บางคน เพื่อรอคำยืนยันจากแกนนำพรรค พปช. ที่อยู่ระหว่างประสานงานกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคว่าจะยังร่วมรัฐบาลกับพรรค พปช.ต่อไปหรือไม่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. จึงได้รับคำยืนยันจากแกนนำพรรค พปช.ว่า ประสานงานกับแกนนำทั้ง 5 พรรคเรียบร้อยแล้ว

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษก พปช. กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรค พปช. ได้หารือกันในช่วงเย็นอีกครั้ง โดยได้รับคำยืนยันจาก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช. ทางโทรศัพท์ว่าได้ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคเรียบร้อยแล้ว โดยมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะยังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลและสนับสนุนนายสมัคร เป็นนายกฯอีกครั้ง

"อีสานพัฒนา" ค้าน "สมัคร" คืนเก้าอี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างการประชุมพรรค พปช.ที่มีการเสนอให้นายสมัคร เป็นนายกฯอีกครั้งหนึ่งนั้น แต่ส.ส.บางส่วน อาทิ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา และนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม หัวหน้ากลุ่มอีสานพัฒนา คัดค้าน โดยเห็นว่าควรหารือกันให้รอบคอบมากกว่านี้ เนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองเกิดวิกฤต หากนายสมัคร กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งปัญหาความขัดแย้งอาจทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ยอมรับว่า ตนและนายไพจิต ศรีวรขาน เห็นว่า พปช.จะต้องพิจารณาตัวบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯด้วยความรอบคอบ โดยส่วนตัวเห็นว่าผู้บริหารพรรคต้องเปิดใจขอความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นในพรรคร่วมรัฐบาลได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯได้ เมื่อถามว่ามีการเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นนายกฯคนต่อไปหรือไม่ พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า นายสมพงษ์มีความเหมาะสม เพราะเป็นคนดี ประนีประนอม รับฟังเหตุผลของทุกฝ่าย จากการที่ตนพูดคุยกับส.ส.ในพรรคก็ไม่มีใครขัดข้อง

เตรียม "2ส." สำรองถ้า"สมัคร"ถอดใจ

ด้าน พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า พรรค พปช. และพรรคร่วมรัฐบาลยินดีสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกฯต่อไป แต่ถ้านายสมัคร ถอดใจก็สำรองบุคคลของพรรคไว้แล้ว 2-3 คน เป็นชื่อที่ขึ้นต้นด้วยอักษร "ส."

นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พปช. กล่าวว่า หากเลือกนายสมัครเป็นนายกฯอีกรอบจะทำให้ปัญหาไม่จบ ตนเห็นว่าคนที่เหมาะสมต้องเป็นคนที่สามารถลดแรงกดดันได้ และมีความนิ่มนวล ซึ่งคือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้า พปช. เนื่องจากเคยอยู่ในแวดวงตุลาการ ดังนั้น ย่อมประสานงานให้ปัญหาการเมืองคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีได้ แม้ว่านายสมชาย จะมีภาพใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ตามแต่วันนี้ความสงบสุขของบ้านเมืองเป็นเรื่องสำคัญ

นายวัฒนา เซ่งไพเราะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรค พปช.กล่าวว่า ผลจากการประชุมภาค กทม. มีมติสนับสนุนนายสมัคร เป็นนายกฯต่อไป ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ได้แจ้งมายังสมาชิกของ กทม.ว่านายสมัครยังมีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกฯ ต่อไป

พปช.เหนือดัน "สมชาย-สมพงษ์" สู้

รายงานข่าวอีกกระแสแจ้งว่า ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา จับมือกับกลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือ ที่มีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภา และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรค ทรท. ให้การสนับสนุน ได้เรียก ส.ส.ป็นรายคนไปที่ ชั้น 8 อาคารที่ทำการพรรคไทยรักไทย เพื่อล็อบบี้ให้สนับสนุนนายสมชาย วงศสวัสดิ์ หรือนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นนายกฯ แทนนายสมัคร โดยยื่นเงื่อนไขเป็นผลประโยชน์พิเศษ พร้อมอ้างว่าเป็นกลุ่มสายตรง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ให้ตัวแทนกลุ่มตัวเองไปตั้งพรรคเพื่อไทยสำรองไว้ เพราะคาดว่า พปช.จะถูกยุบแน่นอน ดังนั้นหากใครที่มีความเห็นเป็นอย่างอื่นก็จะไม่ส่งลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ 2 กลุ่มนี้เจรจากับแกนนำพรรคชาติไทย เนื่องจากมีความพยายามที่จะสนับสนุนนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นนายกฯด้วย แต่ในที่สุดเมื่อมีมติที่ประชุมพรรคก็เอาตามเสียงส่วนใหญ่ที่สนับสนุนนายสมัคร

"สมพงษ์-สมชาย-เลี้ยบ" ปัดนั่งนายกฯ

ก่อนหน้านี้ ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวจะเป็นนายกฯ สำรองว่า "ผมก็ไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร สื่อมวลชนไปเขียนกันเอาเอง หรือจะเป็นเพราะชื่อ ส. เหมือนกัน"

ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต่างปฏิเสธข่าวที่ตัวเองเป็นนายกฯสำรอง ว่าไม่เป็นความจริง
นายยืนหยัด ใจสมุทร ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมกฎหมายพรรค พปช. กล่าวว่า เมื่อนายกฯต้องพ้นไป บุคคลที่มาเป็นนายกฯรักษาการ ก็คือ รองนายกฯคนที่ 1 คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรักษาการนายกฯสามารถยุบสภาได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดห้ามเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น: