31 สิงหาคม 2551

ประกาศศึก! "เนวิน" ฟื้น "นปก." ยึดสนามหลวงประจัญหน้า "พันธมิตร" หนุน "หมัก" หนึบเก้าอี้นายกฯ


"กลุ่มเพื่อนเนวิน" ตั้งวอร์รูมหนุน "สมัคร" นั่งนายกฯ ไฟเขียว "นปก."จัดเวทีคู่ขนานฮึ่มพันธมิตร "ณัฐวุฒิ" รับลูกทันควัน ประกาศเตรียมลั่น "ฆ้องชัย" นปก.กว่า 2 พันยึดสนามหลวงลั่นชุมนุมยืดเยื้อ ยันไม่เคลื่อนไปเผชิญหน้ากัน "ชินวัฒน์" ประสานแกนนำ ตจว.ขนคนสมทบ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) ได้เคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเปิดเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีแดง หรือมีผ้าพันคอสีแดงเป็นสัญลักษณ์

นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปก. กล่าวว่า จุดประสงค์ของการชุมนุมครั้งนี้มี 3 ประการ คือ 1.สนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 2.ให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มพันธมิตร 3.เป็นการประกาศว่า ประชาชนไม่ได้เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรทั้งหมด

  • เวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชาชน อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จาก "กลุ่มเพื่อนเนวิน" กล่าวถึงกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เดินทางออกจากประเทศไทยไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในช่วงดึกวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังกลุ่มพันธมิตรเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลว่า นายเนวินไม่ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษ ขณะนี้นายเนวินยังอยู่ในประเทศไทย เชื่อว่าข่าวที่ออกมานั้นมีความผิดพลาด
  • แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชนเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 30 สิงหาคม ที่ทำการพรรคพลังประชาชน อาคารไอเอฟซีที มีรัฐมนตรีในโควต้าของ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพงศกร อรรณนพพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตแกนนำ นปก. นั่งหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่อยู่ในภาวะวิกฤต และหารือถึงการจัดระบบการเคลื่อนมวลชนมาให้กำลังใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชาชน ให้อยู่ทำหน้าที่ต่อไป รวมตั้งต่อต้านกลุ่มพันธมิตรที่ชุมนุมยึดทำเนียบรัฐบาล โดยได้แจ้งให้แกนนำ นปก. รวมทั้ง ส.ส.พรรคพลังประชาชน บางส่วนเตรียมความพร้อมไว้
  • นายจตุพรกล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้แกนนำ นปก.ได้หารือและมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรวันนี้เลยเถิดไปมากแล้ว เพราะกระทำตนเป็นพวกอนารยะขัดศาล ไม่สนใจกฎหมาย ที่ผ่านมาประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มพันธมิตรไม่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเกรงว่าประเทศจะวุ่นวาย แต่วันนี้ไม่ได้แล้ว เมื่อกระบวนการยุติธรรมถูกละเลย และรัฐบาลไม่สามารถนำคำวินิจฉัยของศาลให้เป็นไปตามกฎหมายได้ นปก.อาจจะต้องออกเคลื่อนไหวเร็วกว่าเวลาที่สมควร ขณะนี้กลุ่มผู้ขับแท็กซี่ได้เริ่มก่อกองไฟความไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรไว้ที่สนามหลวงบางส่วนแล้ว เชื่อว่าต่อไปประชาชนที่ไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรจะออกมาร่วมแบบมืดฟ้ามัวดิน
  • นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยกำลังจับตามองการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีกลุ่มพันธมิตรวันนี้ไม่ยอมรับในอำนาจตุลาการ อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหาร จนทำให้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยเกิดความไม่พอใจ กลุ่มพันธมิตรไม่ควรคิดว่าตัวเองมีนกหวีดเพียงคนเดียว เพราะวันนี้กลุ่มประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมลั่นฆ้องชัยแสดงพลังทุกแนวทางในไม่ช้านี้ เพราะบ้านเมืองไม่สามารถแบกรับความเสียหายที่กลุ่มพันธมิตรสร้างไว้ได้นานนัก
  • ทางด้านเวทีพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร กล่าวบนเวทีในทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 13.00 น. ว่าขณะนี้มีข่าวว่ากลุ่ม นปก.จะเข้าจู่โจมบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ ที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี จึงขอกำลัง 2,000 คน รีบไปดูแลอารักขาบ้านพระอาทิตย์ แต่ให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลที่มีความสำคัญกว่า
  • จากนั้นอาสาสมัครพันธมิตรประมาณ 1,000 คน ได้เคลื่อนขบวนเดินทางไปถึงบ้านเจ้าพระยาเวลา 13.45 น. ส่วนใหญ่สวมใส่หมวกกันน็อค บ้างถือธง ไม้กอล์ฟ และไม้ไผ่ติดตัวไปด้วย หลังจากรอกลุ่ม นปก.ประมาณ 30 นาที ไม่มีใครมาก็สลายตัวกลับทำเนียบ
  • นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปก.กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า นปก.จะชุมนุมแบบอสิงหาของจริง ยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนไปเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตร ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อแค่ไหนขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและการบังคับใช้กฎหมาย ตราบใดที่กลุ่มพันธมิตรยังปักหลักชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล นปก.จะชุมนุมยืดเยื้อต่อไป ขณะนี้ได้ติดต่อกับแกนนำในต่างจังหวัดแล้ว เพื่อนำมวลชนมาสมทบที่ กทม. ซึ่งน่าจะมาสมทบภายใน 1-2 วันนี้
  • พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. แถลงว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปควบคุมสถานการณ์ที่สนามหลวง เชื่อว่าไม่มีการปะทะ อาจจะเป็นการแสดงพลัง หรือแสดงจุดยืนเท่านั้น
  • เวลา 19.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวที นปก.สนามหลวงว่า พิธีกรบนเวที ได้ขออาสาสมัครชายจำนวน 200 คน โดยระบุว่าต้องการนำคนไปเคลื่อนไหวในวันที่ 31 สิงหาคม อาจจะเดินทางไปสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หรือเอเอสทีวี หรือไปที่ทำเนียบก็ได้ อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามแกนนำ นปก.ก็ไม่ได้รับคำตอบว่าจะนำชาย 200 คนดังกล่าวไปเคลื่อนไหวที่ไหน โดยให้รอดูวันที่ 31 สิงหาคม
  • จากนั้นพิธีกรบนเวทีได้ประกาศระดมผู้ชุมนุมให้ไปรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา ในวันที่ 31 สิงหาคม เวลา 06.00-07.00 น. เพื่อให้กำลังใจรัฐบาลในการประชุมรัฐสภา โดยขอให้ผู้ชุมนุมไปร่วมให้เยอะที่สุด
  • เวลา 20.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปก.ออกอากาศรายการ "ความจริงวันนี้" บนเวที นปก.ที่ท้องสนามหลวง นอกจากนี้ยังมีพระมหาสาธิตวาที นิสิตมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นายจรัล ดิษฐาภิชัย มาร่วมอภิปรายบนเวที

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

1 ความคิดเห็น:

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

ทำไมต้องทำให้บ้านเมืองวุ่นวายมากไปกว่านี้ ดูทุกวันนี้มีแต่ความรุนแรง ไม่เห็นรักกันแบบเมื่อก่อน ทำไมต้องคิดแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นใหญ่กว่า....ความยุติธรรม ความมีศิลธรรม แล้วเข้ามาบริหารประเทศทำไมคะ

tanawadee:4931203211