18 สิงหาคม 2551

ศาลสั่งจำคุก วัฒนา 10 ปี คดีทุจริตที่ดินคลองด่าน พร้อมริบพระเครื่องผงสุพรรณ


ศาลสั่งจำคุก"วัฒนา" 10 ปี คดีทุจริตที่ดินคลองด่าน พร้อมริบพระเครื่องผงสุพรรณ


นายวัฒนา อัศวเหม(18ส.ค.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการตามตัวนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมน ตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน จำเลยคดีทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่หนีการฟังคำพิพาก ษาของศาลครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เดินทางไปยื่นคำแถลงต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยจากการติดตามตัวนายวัฒนา มีความชัดเจนว่าหลบหนีไปอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยเชื่อว่านายวัฒนาจะไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้อย่างแน่นอน

ซึ่งตำรวจจะรอฟังคำพิพากษาจากศาลอีกครั้ง หากศาลพิพากษาว่านายวัฒนามีความผิดจริงก็จะมีการประสานไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อขอส่งตัวนายวัฒนาตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาคำพิพากษายังไม่ถึงที่สุดจึงยังไม่เข้าข่ายการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18 ส.ค.) เวลา 14.00 น. ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ซึ่งมีนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นจำเลย โดยหากนายวัฒนาไม่เดินทางมาศาล ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ทันที

ศาลสั่งจำคุก"วัฒนา" 10 ปี คดีทุจริตที่ดินคลองด่าน พร้อมริบพระเครื่องผงสุพรรณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดย ม.ล.ไกรฤกษ์ เกษมสันต์ ผู้พิพากษาอาวุโส เจ้าของสำนวนพร้อมองค์คณะ 9 คน ในคดีทุจริตที่ดินคลองด่าน อ่านคำพิพากษา คดี อม.2/2550 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นจำเลย ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขู่ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนดที่ดิน 1,900 ไร่ ทับที่คลองสาธารณประโยชน์ และที่สงวนหวงห้ามเพื่อนำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยศาลฯใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 2 ชั่วโมง ว่า องค์คณะผู้พิพากษา พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 10 ปี ยึดพระเครื่องผงสุพรรณเลี่ยมทองคำของกลาง เนื่องจากเห็นว่าเป็นทรัพย์สินที่จำเลยใช้ในการกระทำความผิด ทั้งนี้ ศาลฯได้พิจารณายกคำร้องของโจทก์ ซึ่งขอให้นับโทษของจำเลยต่อจากโทษในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อ.4502/2549 ของศาลอาญา เนื่องจากยังไม่ปรากฏว่ามีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว

เนื่องจากจำเลยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกหมายจับจำเลย เพื่อมาฟังคำพิพากษาและปรับจำเลยตามสัญญาประกัน แต่ก็ไม่ได้ตัวมาฟังคำพิพากษา ศาลฯจึงออกหมายจับจำเลยมาปฏิบัติตามคำพิพากษาต่อไป การที่จำเลยหลบหนีคดีความนี้ มีอายุความให้จับตัวมาลงโทษภายใน 15 ปี นับตั้งแต่วันที่จำเลยหลบหนี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 98

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้ชี้แจงต่อศาลฯถึงเหตุผลในการนำตัวนายวัฒนามาไม่ได้ ว่า ในฐานะได้รับมอบหมายให้ตามตัวนายวัฒนา ก็พยายามจับกุมตลอดมา แต่มีข้อมูลน่าเชื่อได้ว่า นายวัฒนาหลบหนีก่อนออกหมายจับ โดยเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งได้รับรายงานน่าเชื่อว่า นายวัฒนาได้หลบหนีไปยังประเทศกัมพูชา เนื่องจากเป็นเจ้าของบ่อนกาสิโน 2 แห่ง ประกอบกับรู้จักนักการเมืองและพ่อค้าที่นั่นเป็นอย่างดี นอกจากนี้ มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า ครอบครัวนายวัฒนา เดินทางไปฝั่งปอยเปต และมีผู้พบเห็นทางลับว่าอยู่ในฝั่งกัมพูชาจริง จึงไม่สามารถนำตัวมาขึ้นศาลฯวันนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลนัดอ่านคำพิพากษาครั้งแรก แต่นายวัฒนาหลบหนีไปอยู่ในประเทศกัมพูชา ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับนายวัฒนา และปรับนายประกันจำนวน 2,200,000 บาท

ข่าว : มติชน

id 513 1601 176 sec 1 law

4 ความคิดเห็น:

Democl2acy Group กล่าวว่า...

สมน้ำหน้านะ
คนทุจริตอย่างนี้เมื่อไหร่มันจะหมดๆไปซะที
บ้านเมืองจะได้เจริญๆ
ทุกวันนี้บ้านเมืองตกต่ำก็เพราะว่ามีคนอย่างงี้เกลื่อนไปหมด 10มันยังน้อยไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครทำอย่างไรไว้

ก็ได้รับผลสนองแล้ว

ไม่ต้องกลัวแล้ว

บ้านเมืองจะได้พัฒนาต่อไป

Dek_Law กล่าวว่า...

สั่งจำคุก 10 ปี จะหลาบจำหรือไม่ก้อยู่ที่ตัวบุคคลหล่ะครับ


การนี้ผมขอเป็นผู้ให้ความเห็นว่า สมครวรแล้ว

Unknown กล่าวว่า...

เดี๋ยวนี้พอมีโทษ ก็พากันหนีไปต่างประเทศกันหมด เพราะมันมีตัวอย่างที่ไม่ดีอยู่ พวกคนชั่วที่ยังลอยนวลเมื่อใช้วิธีหนีแบบนี้


น.ส.เพียงตะวัน พงษ์ไพบูลย์
5131601149
ฝากลิงค์เราด้วยนะ
http://thai-political.blogspot.com