11 กรกฎาคม 2551

พล.อ.บุญสร้าง ชี้โทษ พล.อ.ปฐมพงษ์ แค่ตักเตือน




ท่าอากาศยานทหาร 11 ก.ค.- "พล.อ.บุญสร้าง" เผยมอบรอง ผบ.ทหารสูงสุด พูดคุย "พล.อ.ปฐมพงษ์" กรณีแต่งเครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ระบุบทลงโทษสูงสุดของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือน ไม่สามารถปลดออกจากราชการ พร้อมแจ้ง รมว.กลาโหม เกี่ยวกับบทลงโทษนายทหารชั้นผู้ใหญ่

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งให้กองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด กรณีแต่งเครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พูดคุยกับ พล.อ.ปฐมพงษ์ เพราะตามระเบียบวินัยทหาร บทลงโทษสูงสุดของนายทหารอัตราจอมพล ทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น เพราะถือว่าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่แล้ว ไม่สามารถปลดออกจากราชการ หรือย้ายให้ไปเป็นตำแหน่งประจำได้

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า หลังจากที่เกิดกรณีดังกล่าว พล.อ.ปฐมพงษ์ ไม่เคยโทรศัพท์มาชี้แจงใด ๆ กับตน และตนไม่เคยโทรไปหา พล.อ.ปฐมพงษ์ เพราะมอบหมายให้ พล.อ.อ.วีรวิท เป็นผู้ดำเนินการแล้ว และเชื่อว่าน่าจะมีการขอความร่วมมือไม่ให้ พล.อ.ปฐมพงษ์ ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ อีก และคิดว่าทางกลุ่มพันธมิตรฯ น่าจะเข้าใจเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ ยังเชื่อว่าสิ่งที่ดำเนินการไปนั้นถูกต้อง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ แต่การจะนำความคิดของตนมาชักชวนให้คนในกองทัพไปทำด้วยนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อกองบัญชาการกองทัพไทยได้ดำเนินการเรื่องนี้แล้ว จะต้องเรียนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทราบ.


-สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2008-07-11 16:38:41

id 513 1601 176 sec 1 law

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีวุฒิภาวะกันหมดแร้ว



คิดเหอะนะ



ว่าดีไม่ดี ควรไม่ควร ถูกไม่ถูก